• พิมพ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

 

ถ้าคุณมีทุกข์ ! เพราะ ไม่ได้รับความเป็นธรรม
ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่ทุจริต-ประพฤติมิชอบ-ไม่บริการประชาชน
รู้เบาะแสยาเสพติด แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร
ได้ที่ "ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร"
    
 

     

 

      ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร จัดตั้งขึ้นตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษารับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน และทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการร่วม โดยจัดตั้งขึ้นที่บริเวณชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาครประกอบด้วย คณะกรรมการอำนวยการและคณะที่ปรึกษา การดำเนินงานแยกเป็นฝ่ายปฏิบัติการรับผิดชอบประสานงาน การสั่งงานศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาของประชาชนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ฝ่ายอำนวยการรับผิดชอบในการจัดหางบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ งานการเงินการพัสดุและการติดตามรายงานผ่านระบบ E-Report 

      ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมได้แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการที่มีคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ที่ดิน และท้องถิ่น เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ประจำสำนักงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และมีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรจากตำรวจภูธรจังหวัดมาอยู่เวรด้วย  

ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบหมายภารกิจกรณีดำเนินการเร่งด่วน 8 ด้าน เช่น ด้านการแก้ไขปัญหามลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการ มอบให้รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ฝ่ายทหาร และด้านการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์มอบให้แรงงานจังหวัด เป็นต้น ทั้งนี้ให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายมีอำนาจในการประสานงานเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จโดยเร็ว 

      คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ได้กำหนดการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม โดยสรุปคือ รับเรื่อง ส่งต่อ ติดตาม รายงาน การรับเรื่องผ่าน 7 ช่องทาง ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนด้วยความเสมอภาค เบ็ดเสร็จ รวดเร็ว และเป็นธรรม โดยจัดให้มีการบันทึกประจำวันเพื่อลงทะเบียนในการรับเรื่อง การส่งต่อกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจะโทรศัพท์แจ้งให้หัวหน้าหน่วยงานทราบเบื้องต้นก่อน และส่งเป็นหนังสือประทับตราตามไป ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม เป็นผู้รับผิดชอบลงชื่อย่อกำกับหนังสือประทับตรา  การติดตามจังหวัดสมุทรสาคร ได้กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ 15 วัน ตามพระราชกฤษฎีกาการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ระยะเวลาดำเนินการ 15 วัน แจ้งเตือน 3 ครั้ง การแจ้งเตือนครั้งแรกเมื่อครบกำหนดรายงานเบื้องต้น 3 วัน แจ้งเตือนครั้งที่ 2 เมื่อครบกำหนด 5 วัน นับตั้งแต่ได้รับการแจ้งเตือนครั้งแรก การแจ้งเตือนครั้งที่ 3 เมื่อครบกำหนด 7 วัน นับตั้งแต่ได้รับการแจ้งเตือนครั้งที่ 2 

      การรายงานแยกเป็นการรายงานประจำวันและการรายงานประจำเดือน รายงานประจำวันเวลา 16.00 น.ของทุกวัน กรณีจำเป็นเร่งด่วนรายงานผ่านระบบไลน์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบโดยตรง การรายงานประจำเดือนต่อที่ประชุมกรมการจังหวัด และสรุปผลการดำเนินงานทุกไตรมาสให้คณะกรรมการอำนวยการจังหวัดสมุทรสาคร 

      ผลการปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2557  ถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2558 เรื่องร้องเรียน/ การให้บริการข้อมูลข่าวสาร /คำปรึกษา / เสนอแนะ รวมทั้งสิ้น 1,862 เรื่อง ยุติ 1,549 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 313 เรื่อง      

 

 

 

 

 


  • มาร้องเรียนด้วยตนเองที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร (หลังใหม่)
  • ทางโทรศัพท์/แฟ็กซ์ (24 ชั่วโมง)

- สายด่วน 1567 
- เลขหมายพื้นฐาน 034-411-251 , 034-428-236 
- เลขหมาย มท. 62276 

  • ระบบรับเรื่องราวร้องเรียน/ร้องทุกข์ออนไลน์  "คลิกที่นี่"
  • ร้องเรียนผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊กของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร  "คลิกที่นี่"
  • ส่งทางไปรษณีย์ จ่าหน้าซอง ส่ง "ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร"   ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร  ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.มหาชัย อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000

 

           

 งานให้บริการของกระทรวงมหาดไทย

 งานบริการ เรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ของส่วนราชการต่างๆ

 งานบริการภาครัฐ

 งานบริการจำแนกตามหน่วยงาน

 

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของจังหวัด

กระทรวงมหาดไทย

กรมการปกครอง

กรมการพัฒนาชุมชน

กรมที่ดิน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

กรมโยธาธิการและผังเมือง

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

การประปาส่วนภูมิภาค

องค์การตลาด